Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Cách chuẩn bị áo dài cưới

Cách chuẩn bị áo dài cưới cho mùa cưới những đôi uyên ương, Áo dài là lựa chọn không thể thiếu trong văn hóa cưới hỏi ở Việt Nam.

Trong lễ Ăn Hỏi, hoặc cưới thì chiếc áo dài luôn đóng vai trò quan trọng nó làm buổi lễ thêm trang trọng và là nét văn hóa đặc trưng mang theo nét đẹp của người con gái Việt.
Xác định số tiền, chọn nhà may, loại vải, kiểu dáng, màu sắc là những bước cần thiết cho cô dâu khi chọn áo dài cưới.


1. Xác định ngân sách
Định rõ bạn sẽ may hoặc mua áo dài trong khoảng tiền nào sẽ giúp dễ khoanh vùng cửa hàng để lựa chọn. Thị trường áo dài cưới ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng và mức giá cũng chênh lệch nhau khá lớn, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.
Giá áo dài đắt hay rẻ tùy thuộc vào nhà may và các chi tiết trên áo. Áo dài trơn vừa không bị lỗi mốt, vừa tiết kiệm chi phí.
- Với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng: Chọn may hoặc mua của các nhà thiết kế chuyên nghiệp.
- Số tiền giới hạn từ một đến vài triệu đồng: Đặt may hoặc mua tại các cửa hàng áo dài có tiếng tại Hà Nội hoặc Sài Gòn.
- Số tiền dưới 1 triệu đồng: Tìm áo dài may sẵn hoặc mua tại các nhà may bình thường, ít tên tuổi, nằm trong các ngõ nhỏ. Ngoài ra, áo dài giá rẻ sẽ phải hạn chế những chi tiết rườm rà trên thân áo như đính kim sa, cườm, pha lên, vẽ, hay thêu....
2. Chuẩn bị thời gian
Nên may áo dài trước thời điểm chụp ảnh cưới hoặc đám cưới 2 tháng.
Hầu hết các nhà may cần ít nhất 2 tuần để hoàn tất chiếc áo dài cho cô dâu. Vào mùa cao điểm, đông khách hàng thì quãng thời gian này có thể kéo dài tới một tháng. Đó là chưa kể đến việc phải sửa lại nếu cô dâu chưa vừa ý.
Cô dâu cần dựa vào quãng thời gian này để chuẩn bị sẵn, không bị thụ động. Nên may áo dài trước đám cưới ít nhất 2 tháng và chậm nhất trước ngày cưới 10 ngày phải hoàn thành để nếu có gì sai sót còn đủ thời gian để ứng biến.
3. Tìm địa chỉ nhà may
Các nhà may ở Hội An hoặc nhà may nhỏ, tiền công khá rẻ.
Mời các bạn tham khảo các Mẫu Áo Dài hỏicủa Áo Dài Hoa Lan Thủy 
Việc tìm kiếm này hoàn toàn phụ thuộc vào bước một, khi bạn định ra cho mình một khoản ngân sách nhất định cho áo dài.
- Các nhà thiết kế có mức giá cao: Thuận Việt, Liên Hương, Đức Hùng...
- Các cửa hàng ở mức giá trung bình: Phan Hải, Mỹ Vinh, Thanh Châu (Hà Nội)... hay chợ Tân Bình, Liên Hoàng (TP HCM)...
- Các nhà may bình thường: Cô dâu tự mình chọn vải tại các chợ như Phùng Khắc Khoan, Ninh Hiệp, Vạn Phúc, chợ Hôm (Hà Nội) hoặc Đại Quang Minh, Bình Tân, Soái Kình Lâm (TP HCM)... với mức giá rẻ, sau đó đặt may ở các cửa hàng áo dài nhỏ do bạn bè giới thiệu. Các cửa hàng này khách không quá đông và mức giá rẻ hơn rất nhiều so với những nơi có tiếng.
Một chiếc áo dài đẹp thường ôm sát thân, không nhăn nhúm hay co cụm đường may.
* Một số lưu ý:
- Khi tự mình đi chọn vải, cô dâu nên để ý kỹ chất lượng, kiểu dáng vải trước khi đặt mua.
- Yêu cầu người bán vải đo chuẩn xác và tính đúng số vải cần để may một chiếc áo dài, tránh trường hợp bị đo thiếu.
- Lên ý tưởng rõ ràng, nếu cần có thể vẽ ra giấy để nhà may có phác thảo chính xác về chiếc áo bạn mong muốn.

- Khi đến nhận áo, kiểm tra kỹ đường may, các cúc cài bên sườn cũng như phần xẻ tà. Một chiếc áo dài đẹp là khi bạn mặc lên, đường may và vải ôm sát cơ thể, không bị nhăn nhúm hoặc co cụm lại.

1 nhận xét: